Bài mới nhất
Loading...
5/6/14

Moderator - Quản trị viên hay kẻ dọn rác cho Forum?

22:33
Ngày nay, khi CNTT phát triển mạnh, việc sở hữu một forum - diễn đàn dễ dàng hơn bao giờ hết. Chỉ với một domain và hosting là bạn có thể làm chủ một forum với các mã nguồn được share tràn lan trên mạng như Vbulletin hay Xenforo

Để forum phát triển, thu hút lượng người truy cập, ngoài nội dung hay, Admin phải biết cách SEO để đưa forum mình vào công cụ tìm kiếm Google Search.

Moderator - Quản trị viên hay kẻ dọn rác cho Forum?

Chặn những bài viết kèm link quảng cáo cũng là một việc làm cần thiết để duy trì từ khoá của forum luôn nằm trong Top Google Search. Chính vì thế Moderator (gọi tắt là Mod) và Supper Mod (S-Mod) ra đời để làm công việc này.

Dạo quanh một vòng các forum lớn như tinhte, sinhvienit, vozforum, mmo4me, ddth hay vnphoto... thì hẳn nhiên bạn dễ dàng nhận thấy những quy định khắt khe như: thành viên mới không được post link. Bên cạnh đó là sự chảnh chẹ của các bạn trẻ được gắn cho cái mác là Supper Mod hoặc Mod. Các bạn cứ nghĩ rằng được làm Mod là tài giỏi lắm, thích xoá bài viết của ai thì xoá. Thích ban (khoá) nick ai thì ban, mà không biết rằng họ đang bị các Admin (nói chính xác là người lập ra forum) lợi dụng. Hàng ngày họ phải miệt mài vào forum xem tất cả các bài viết mới trong chuyên mục mình quản lý xem có thành viên nào post bài quảng cáo linh tinh không. Và cuối cùng họ được gì? Không được bất cứ lợi nhuận nào từ forum. Trong khi đó với những forum có nhiều lượt truy cập như tinhte thegioitinhoc hay vn-zoom thì có thể kiếm ra rất nhiều tiền từ việc đặt quảng cáo. Số tiền đó vào tay ai? Dĩ nhiên là vào tay người sáng lập ra forum (Admin), còn S-Mod và Mod thì sao? Xin thưa không được một xu.

Chúng ta thử hình dung với Game Flappy Bird của Hà Đông, chỉ một thời gian ngắn đã có vài tỷ đồng bằng cách đặt quảng cáo. Trong khi đó Flappy Bird có thể chơi online hoặc Offline đều được, còn vào forum bắt buộc bạn phải online. Do đó với những forum có vài chục ngàn lượt truy cập mỗi ngày thì việc kiếm vài ngàn USD một tháng là điều đơn giản. Lợi nhuận đó do ai tạo ra? Tất nhiên là do rất nhiều người: thành viên đăng bài, Mod, S-Mod... chứ không chỉ riêng mình Admin. Vì nhờ có thành viên đăng bài thì mới có người vào xem bài, mới có nhiều lượt truy cập. Chúng ta hãy xem những tờ báo chính thống, họ sẵn sàng trả tiền nhuận bút nếu sử dụng bài viết hoặc hình ảnh của bạn đọc gửi đến. Dù không nhiều lắm, nhưng đó là cách chia sẻ lợi nhuận công bằng.

Còn forum thì sao? Đã từng tham gia nhiều forum gần chục năm, nhưng tôi chưa thấy forum nào trả tiền công cho Mod, S-Mod hoặc cho thành viên đăng bài, kể cả những forum nước ngoài. Bên cạnh đó họ còn sẵn sàng ban nick hay xoá bài của thành viên nếu họ thấy ngứa mắt mà không cần biết ai đúng ai sai.
Việc sáng lập ra forum đều nhằm mục đích kiếm tiền, chứ chẳng ai đi bỏ tiền thuê hosting, mua domain để làm forum "phi lợi nhuận, vì cộng đồng" như người ta hay quảng cáo. Tuy nhiên kiếm tiền như thế nào để mọi người cùng vui vẻ, đó mới là Admin giỏi.

Thời hoàng kim của forum đã qua, nhưng không có nghĩa là forum hết đất sống. Vì thế bạn đừng tự hào mà vỗ ngực khoe: Tôi là S-Mod hay Mod của forum này, forum kia, mà không biết rằng người đối diện đang cười thầm trong bụng rằng: Chỉ là kẻ dọn rác cho forum thôi chứ có gì tài giỏi, hay ho mà tự hào.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer