Bài mới nhất
Loading...
8/5/14

Việt Nam yêu cầu Thái Lan xóa quy định phi lý khi nhập cảnh

21:44
Ngày 7/5, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) yêu cầu phía Thái Lan chấm dứt quy định du khách Việt Nam phải xòe 700 USD trước mặt mới được phép nhập cảnh qua cửa khẩu Arayaprathet.

Cùng ngày, Tổng cục Du lịch Việt Nam cũng gửi thư tới Phó Tổng vụ trưởng - Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan Thanitta Savetsila Maneechote đề nghị kiểm tra, sớm xóa bỏ quy định buộc du khách Việt Nam phải xòe tiền để chụp ảnh trước khi làm thủ tục nhập cảnh.

Theo phản ánh của du khách người Việt, tại cửa khẩu Poipet (Campuchia) sang Arayaprathet (Thái Lan) có đặt tấm biển ghi rõ du khách Việt Nam và một số quốc gia khác có thể bị tra hỏi bởi nhân viên hải quan. Muốn làm thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu này, du khách người Việt phải xòe ngang trước mặt 700 USD hoặc 20.000 Baht để camera ghi lại hình ảnh.

Việt Nam yêu cầu Thái Lan xóa quy định phi lý khi nhập cảnh
Tấm biển cảnh báo theo đó người đến từ Việt Nam nằm trong danh sách có thể bị hải quan  Thái Lan kiểm tra.

Phó Tổng cục trưởng Nguyễn Mạnh Cường cho biết, Tổng cục Du lịch Việt Nam đã gửi công văn tới Văn phòng đại diện Cơ quan Du lịch quốc gia Thái Lan (TAT) tại Việt Nam, nêu rõ rằng sự việc trên đi ngược lại những nỗ lực của hai nước trong khuôn khổ hợp tác du lịch, làm tổn thương du khách và ảnh hưởng tới mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp với nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, cùng hợp tác phát triển của du lịch hai nước.

Sau đó đại diện Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã trao công hàm cho Đại sứ quán Thái Lan tại Hà Nội, nhấn mạnh nội dung, Thái Lan đã không thông báo cho Việt Nam về quy định trên và việc Việt Nam là thành viên duy nhất trong ASEAN bị áp dụng quy định này không phù hợp với tinh thần hợp tác trong ASEAN cũng như với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Cục Lãnh sự yêu cầu phía Thái Lan chấm dứt việc làm thiếu thiện chí đối với công dân Việt Nam và đề nghị tiếp tục tạo thuận lợi cho việc xuất nhập cảnh của công dân hai nước.

Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch kiêm chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Việt Nam Vũ Thế Bình nhận định: "Đối với khách du lịch đi theo đoàn đã mua tour thì không cần chứng minh tài chính khi nhập cảnh các nước. Việc bắt khách du lịch lẻ phải chứng minh tài chính khi qua của khẩu các nước đã có nhiều nước làm và không sai theo những công ước quốc tế.

Tuy nhiên, việc hải quan Thái Lan yêu cầu khách du lịch Việt Nam qua cửa khẩu Arayaprathet phải xòe đủ 700 USD và chụp ảnh đã gây phản cảm, trái với tình hữu nghị, bang giao giữa hai nước. Mặt khác, Thái Lan đưa du khách Việt Nam vào danh sách hạn chế là một điều đáng tiếc. Với với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa Chính phủ và nhân dân hai nước thì Thái Lan không cần thiết phải áp dụng quy định trên với du khách Việt".

Liên quan đến sự việc trên, Đại diện Tổng cục du lịch Thái Lan tại Việt Nam cho biết, Phòng nhập cảnh Thái Lan đã ban hành quy định về việc khách du khách khi nhập cảnh vào Thái Lan phải mang theo số tiền mặt tối thiểu là 700 USD hoặc 20.000 Baht và phải trình ra cho hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh nếu được yêu cầu.

Quy định này được áp dụng cho tất cả du khách nước ngoài nhập cảnh bằng visa du lịch vì  gần đây ngày càng có nhiều người trốn ở lại Thái Lan làm việc.

Việc yêu cầu du khách cầm tiền là để chụp lại số serie phòng trường hợp có những du khách cho người khác mượn lại số tiền đó.  “Đây hoàn toàn nằm trong quyền hạn của hải quan khi làm thủ tục nhập cảnh và du khách nước ngoài bất kể quốc gia nào khi được yêu cầu phải tuân theo”, vị đại diện tổng cục du lịch Thái Lan tại Việt Nam nhấn mạnh và khẳng định không có bất kỳ sự phân biệt đối xử hay miệt thị người nào đối với người Việt Nam trong sự việc này.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer