Bài mới nhất
Loading...
21/10/13

Cách chọn xoong nồi inox

20:25
 Về chất liệu:
Trên thị trường hiện có 3 loại chất liệu inox phổ biến: Inox 304 (18/10: trong thành phần chứa 18% Crom và 10% niken), inox 201 (18/8) và inox 430 (18/0). Loại inox 304 có độ sáng bóng cao, tương đối sạch, không bị hoen gỉ nên giá thành khá cao. Inox 201 tỷ lệ niken trong thành phần thấp hơn, inox 430 chứa nhiều sắt và tạp chất khác. Do vậy inox 201 và 430 dễ bị hoen gỉ, độ bền thấp, không an toàn, giá thành của chúng cũng thấp hơn nhiều so với inox 304.

Xét về tiêu chí an toàn thực phẩm, các nồi inox nên sử dụng chất liệu inox 304. Tuy nhiên do giá thành cao và phần nhiều chạy theo lợi nhuận, rất nhiều sản phẩm xoong nồi hiện nay xuất hiện tràn lan trên thị trường với chất liệu làm bằng inox 201 và inox 430. Vậy làm thế nào để phân biệt được đâu là nồi sử dụng chất liệu inox 304 và đâu là nồi sử dụng chất liệu khác? Quả thực rất khó để phân biệt bằng mắt thường. Nếu thử nghiệm bằng nam châm bạn có thể dễ dàng phân biệt được inox 430 với các inox còn lại do độ hút từ rất cao. Tuy nhiên với inox 201 và 304 cách thử tốt nhất là dùng axit hoặc thuốc thử chuyên dụng. Khi sử dụng axit, inox 304 gần như không có phản ứng gì, inox 201 sẽ bị sủi bọt và có phản ứng xảy ra. Cách dùng thuốc thử chuyên dụng giúp dễ dàng phân biệt bằng màu sắc: phản ứng đổi màu đỏ gạch là inox 201, màu xám là inox 304. Tuy nhiên là người tiêu dùng bình thường mỗi lần đi mua hàng đâu thể mang theo bao nhiêu thứ để kiểm nghiệm như vậy được. Lời khuyên của chúng tôi: quý vị nên chọn mua ở những địa chỉ uy tín, bán hàng có tên tuổi.

Quý vị cũng lưu ý: xoong nồi inox 304 (và cả inox 201) không đun được bằng bếp từ vì không có khả năng bắt từ!

zebra noi inox xoong inox
 Sản phẩm inox của Zebra được nhiều người quan tâm

Về cấu tạo đáy nồi:

Hẳn quý vị đã đôi lần nghe nói về nồi 1 đáy và nồi 3 đáy? Đúng vậy, xoong nồi inox hiện nay có 2 loại chủ yếu: nồi 1 đáy và nồi 3 đáy. Nồi 1 đáy là nồi bình thường, đáy nồi chỉ có lớp tôn inox như ở thành nồi. Đáy nồi chỉ dày 0.5-0.6mm với đặc tính bắt nhiệt nhanh nhưng tản nhiệt không đều của inox nên hạn chế của nồi 1 đáy là rất dễ làm cháy thức ăn. Do vậy nồi inox 1 đáy chỉ phù hợp dùng để luộc, nấu thức ăn chứ không thể dùng để kho, chiên, xào được.

Trên cơ sở phân tích những nhược điểm của nồi 1 đáy, các nhà sản xuất đã nghiên cứu và đưa vào sản xuất các loại nồi 3 đáy với cấu tạo được mô tả như dưới đây:

Vẫn là nồi 1 đáy như bình thường nhưng các nhà sản xuất đã gắn thêm vào đáy 1 lớp nhôm bên dưới giúp tản nhiệt đồng đều toàn bộ bề mặt đáy. Tuy nhiên do lớp nhôm dễ bị ăn mòn, trầy xước, người ta bao phủ thêm 1 lớp inox bên ngoài vừa để bảo vệ lớp nhôm vừa để tận dụng khả năng thu nhiệt nhanh của inox. Như vậy với nồi 3 đáy, khả năng bắt nhiệt tốt, tản nhiệt đồng đều, việc xào nấu trở nên đơn giản, nhanh chóng và thức ăn không bị cháy như nồi 1 đáy. Quý vị cũng lưu ý nồi inox 3 đáy sẽ có giá thành cao hơn một chút so với nồi 1 đáy. Lời khuyên của chúng tôi là: tùy theo mục đích sử dụng quý vị lựa chọn loại nồi 1 đáy hoặc 3 đáy cho phù hợp, nếu có điều kiện tốt nhất nên chọn nồi inox 3 đáy.

Nói về các xoong nồi chảo trên thị trường hiện nay, các sản phẩm có chất lượng cũng nhiều mà các sản phẩm trôi nổi thì còn nhiều hơn nữa. Những bà nội trợ hàng ngày đi mua đồ có thể thấy các loại nồi chảo inox bày nhan nhản khắp nơi, tuy nhiên theo đánh giá của chúng tôi, những sản phẩm bày bán tràn lan ngoài chợ cóc, chợ trời thì 90% là hàng sử dụng inox kém chất lượng. Các bộ nồi tặng kèm theo khi mua bếp ga đa phần nếu như không muốn nói là toàn bộ đều là những sản phẩm có giá rẻ nhất được mua để tặng khách hàng! Vì thế việc chọn mua sản phẩm ở địa chỉ uy tín là cách lựa chọn thông minh và an tâm nhất cho quý vị!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer