Bài mới nhất
Loading...
15/10/13

Nguyễn Trãi - Quyển 2 Bức Huyết Thư - Bùi Anh Tấn

21:27
Cúi mình trước người anh hùng dân tộc vĩ đại, nhiều nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình, nhà nghiên cứu đã viết về Nguyễn Trãi. Và một trong những tác giả đó là Bùi Anh Tấn với hai tập sách: Quyển 1 với tựa đề Oan khuất và Quyển 2 là Bức huyết thư. Hai tập sách ngắn ngủi nhưng tựu trung đã hệ thống lại toàn bộ cuộc đời, con người cũng như những bước thăng trầm mà lúc sinh thời Nguyễn Trãi đã trải qua.

Tác giả Bùi Anh Tấn đã mang lại màu sắc mới lạ cho câu chuyện “muôn năm cũ – Nguyễn Trãi” mà ai ai cũng đã biết tới. Các bạn sẽ cảm nhận được cái mới, sự thích thú lạ lẫm khi thưởng thức Oan khuất và Bức huyết thư. Bằng giọng kể chuyện ở ngôi thứ nhất, đặt mình ở vị trí của Nguyễn Trãi tự kể lại chuyện đời mình, ta sẽ cảm giác như đang trực tiếp trò chuyện cùng người anh hùng Ức Trai. Những suy tư, dằn vặt, vui buồn đều được tác giả Bùi Anh Tấn tinh tế lách sâu ngòi bút vào câu chuyện dã sử.

Câu chuyện dài còn là sự kết hợp với các tác phẩm, các giai thoại nổi tiếng làm màu sắc câu chuyện như linh lung hơn. Như bài thơ Cảm hoài của Đặng Dung, Nguyễn Trãi được cha Nguyễn Ứng Long tặng lại khi hai cha con bàn bạc việc nước. Lời dạy của Đức Thánh Khổng: Người quân tử sợ nhất đó là mệnh trời, người đạo đức lớn và lời của thánh nhân; của thầy Mạnh Tử: phú quý bất năng dâm, bần tiện bất năng di, quân tử bất năng khuất… được tác giả khéo léo lồng ghép vào những mẩu đối thoại của hai cha con Nguyễn Trãi.

Tác giả còn chỉ ra nguồn gốc xuất xứ của các bài thơ Nguyễn Trãi viết như bài Thủ vĩ ngâm được Nguyễn Trãi sáng tác khi bị Hoàng Phúc giam lỏng và giám sát ở thành Đông Quan. Lê Thái Tông thân mời Nguyễn Trãi ra làm quan, ông đã viết Biểu tạ ơn. Điển tích điển cố cũng được huy động tối đa làm câu chuyện mang màu sắc “cổ trang” rất mực như chuyện Việt Vương Câu Tiễn khi xưa từng phải nếm phân của Ngô Phù Sai. Ngoài giai thoại quen thuộc bán chiếu gon ở Tây Hồ, truyện còn dã sử những lời thoại khác giữa Nguyễn Trãi và Nguyễn Thị Lộ rất hóm hỉnh.

Nguyễn Trãi - Quyển 2 Bức Huyết Thư - Bùi Anh Tấn ebook

Hiện tại chưa có link download ebook này

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer