Bài mới nhất
Loading...
9/10/13

3 điều nên làm để chống mệt mỏi khi dùng máy tính

16:39
Lối sống ít vận động là nguyên nhân gây ra rất nhiều căn bệnh tiềm ẩn, mà đối tượng dễ mắc phải là những người thường xuyên ngồi máy tính. Điều nầy có thể dẫn đến các nguy cơ như béo phì, tiểu đường, ung thư...

3 điều nên làm để chống mệt mỏi khi dùng máy tính

Mặc dù có thể bạn nghĩ rằng mình còn trẻ và tư thế ngồi làm việc như vậy là đúng, nhưng thực tế chưa hẳn như vậy. Khi bạn chơi game liên tục nhiều giờ liền, bạn vẫn tiêu hao năng lượng, bị mỏi mắt và đau nhức như bình thường.

1. Lựa chọn tư thế ngồi và đặt máy ở vị trí thích hợp:

Khi làm việc quá nhiều với máy tính, bạn nên xem xét lại vị trí lắp đặt máy tính và tư thế ngồi của mình xem đã phù hợp hay chưa để điều chỉnh lại cho phù hợp khi còn kịp. Bởi vì với một tư thế không thích hợp, các cơ bắp của bạn có thể sẽ bị căng, dẫn đến việc đau nhức hoặc thậm chí là chấn thương.

3 điều nên làm để chống mệt mỏi khi dùng máy tính

- Ngồi đúng tư thế: Khi ngồi ghế xoay, ngồi thẳng không phải là vị trí tốt nhất cho cột sống của bạn, mà thay vào đó là góc ngồi khoảng giữa 120 và 135 độ. Lúc nầy, bạn nên thả lỏng vai của mình, cánh tay và bàn tay của bạn nên tạo thành một đường thẳng, bàn chân của bạn phải phải được đặt bằng phẳng trên nền nhà và màn hình nên ngang tầm với mắt của bạn. Tất cả những điều nầy sẽ giúp bạn hạn chế căng cơ khi ngồi quá lâu.

- Sử dụng một bàn đứng: Việc sử dụng bàn đứng sẽ giúp bạn cải thiện tư thế toàn thân rất nhiều, tăng cường khả năng chịu đựng theo thời gian, và nó sẽ như một lời nhắc nhở bạn nên nghỉ ngơi thường xuyên.

3 điều nên làm để chống mệt mỏi khi dùng máy tính

2. Giảm thiểu căng mắt:

Khi làm việc với máy tính, việc căng thẳng là điều không thể tránh khỏi, và một trong những phần thường hay bị bỏ quên đó chính là đôi mắt của bạn. Đau lưng và đau cơ thì bạn có thể dễ dàng nhận thấy, nhưng chúng ta thường có xu hướng bỏ qua thực tế là mắt mình đang bị mệt mỏi, mờ và khô.

3 điều nên làm để chống mệt mỏi khi dùng máy tính

- Điều chỉnh ánh sáng cho hợp lí: Điều đầu tiên bạn cần đảm bảo là ánh sáng xung quanh môi trường làm việc của bạn phải được đầy đủ. Đặc biệt là sự phát sáng của đèn huỳnh quang và ánh sáng mặt trời sẽ làm cho đôi mắt của bạn dễ căng thẳng khi bạn cố gắng đọc nội dung trên màn hình. Nếu có thể, bạn nên sử dụng màu hoặc rèm cửa để giảm bớt bất kì nguồn sáng nào không cần thiết, và thay thế bóng đèn huỳnh quang với đèn sợi đốt hoặc halogen.

- Cài đặt màn hình: Bạn nên điều chỉnh độ sáng của màn hình sao cho phù hợp với ánh sáng của môi trường xung quanh. Để kiểm tra xem việc thiết lập có chính xác chưa, bạn có thể thử nhìn vào màn hình trống màu trắng, và nếu bạn thấy việc nầy như nhìn vào một bóng đèn tức là nó quá chói. Mặt khác, nếu nó quá mờ và có màu xám thì có lẽ là độ sáng quá thấp. Nếu không thích điều chỉnh bằng các tùy chọn trong hệ thống, bạn có thể thay thế bằng các ứng dụng bên ngoài như F.lux, Workrave, EyeDefender (Windows/Linux) và Sunglasses (dành cho Google Chrome).

- Nhấp nháy mắt thường xuyên: Đôi khi làm việc và tập trung quá nhiều vào màn hình sẽ khiến bạn quên nhấp nháy mắt. Điều nầy sẽ làm cho mắt bạn bị khô, có thể dẫn đến các bệnh về nhãn cầu, nhìn bị mờ, mệt mỏi hoặc một số trường hợp hiếm hoi sẽ gây tổn thương mắt. Nếu muốn giảm khô mắt, bạn nên nháy mắt thường xuyên hoặc sử dụng thuốc nhỏ mắt như một chất bôi trơn và hạn chế đỏ mắt. Đừng quên tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn cảm thấy việc nầy gây ra một số tác dụng phụ.

3. Nghỉ ngơi thường xuyên:

Có lẽ vấn đề lớn nhất mà chúng ta hay quên đó chính là thời gian ngồi bên máy tính của chúng ta quá nhiều, mà không có lấy một khoảng thời gian để nghỉ ngơi. Cách tốt nhất để giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe từ việc sử dụng máy tính chính là việc bạn nên nghỉ ngơi thường xuyên.

3 điều nên làm để chống mệt mỏi khi dùng máy tính

- Di chuyển thường xuyên: Như đã đề cập trước đó, điều tốt nhất cho cơ thể là bạn nên di chuyển nhiều hơn. Máu lưu thông là điều cần thiết để cải thiện sức khỏe thể chất và gia tăng năng suất làm việc. Sau mỗi một giờ làm việc, bạn nên nghỉ ngơi một lần, chẳng hạn như lắc tay hoặc lắc chân…nếu có thể, bạn hãy đi bộ, thậm chí chỉ là đi loanh quanh trong phòng hoặc đi vào nhà vệ sinh.

3 điều nên làm để chống mệt mỏi khi dùng máy tính

- Giữ cho tinh thần thoải mái: Nếu bạn có thể, hãy thử đừng nhìn vào máy tính khoảng 5 - 10 phút để bắt chuyện với một người bạn đồng nghiệp. Nhìn ra cửa sổ và thưởng thức phong cảnh, hoặc thậm chí là nhắm mắt lại trong vài phút (nhưng không ngủ!). Điều nầy sẽ giúp bạn giữ cho tinh thần luôn được thoải mái.

- Sử dụng các kỹ thuật Pomodoro: Đây là một hệ thống đan xen giờ nghỉ giải lao với giờ làm việc. Nếu không nhớ thời gian nghỉ ngơi, bạn có thể thử sử dụng một số ứng dụng để nhắc nhở như Eye Pro 2.0, Pomodairo, Tomighty, iTomato, PomLifeLite, FocusBooster…

3 điều nên làm để chống mệt mỏi khi dùng máy tính

- Học cách thư giãn: Đi nghỉ không thực sự là nghỉ ngơi nếu bạn vẫn còn bị cuốn hút vào bất cứ điều gì có liên quan đến công việc hoặc liên tục suy nghĩ đến. Đôi khi, việc tốt nhất bạn cần chỉ là ngồi lại và thư giãn, việc nầy sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và tâm trí được thư thả hơn. Dưới đây là một số cách để bạn có thể thư giãn tốt hơn như nghe nhạc với các âm thanh từ thiên nhiên, cười nhiều hơn với các chương trình hài hước, chơi trò chơi…


Trên đây là một số mẹo nhỏ để giảm thiểu các nguy cơ về sức khỏe khi sử dụng máy tính thường xuyên, bạn nên chọn một số điều từ danh sách và lên kế hoạch thực hiện vào ngày mai thử xem sao. Một khi nó đã trở thành thói quen, bạn có thể thực hiện thêm những điều khác để sức khỏe được duy trì dẻo dai hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer