Bài mới nhất
Loading...
5/5/14

Đâu là từ khóa vàng trên facebook của bạn?

17:24
Facebook phải sử dụng một thuật toán để kiểm duyệt thông tin, chọn lọc từ ngữ, hình ảnh, video nào đáng được đưa lên New Feeds. Vậy đâu là chiếc chìa khóa vàng cho người dùng để nội dung của mình được tương tác nhiều nhất?

Phần New Feeds của Facebook luôn là một điều bí ẩn. Có những status (trạng thái) hiện lên trên Feeds, cũng có những status không được hiện ra khi bạn kéo chuột theo dõi Wall của mình, dù mọi loại thông tin đều hiện lên trên đó. Vì thế, Facebook phải sử dụng một thuật toán để kiểm duyệt thông tin, chọn lọc từ ngữ, hình ảnh, video nào đáng được đưa lên New Feeds, và đưa lên ở vị trí ưu tiên hay không.

Nhưng không thuật toán nào là hoàn hảo.

Mark Zuckerberg cho biết đã tìm ra giải pháp khi thấy một status ngay trên đầu New Feeds của mình thông báo sinh nhật của đồng nghiệp. Cùng lúc đó, cháu của Mark ra đời. Ngay lập tức, Mark đã yêu cầu cộng sự thay đổi thuật toán quyết định cách chọn lọc thông tin để đưa lên New Feeds.

Giải pháp bắt nguồn từ câu hỏi “Liệu từ Congratulations (chúc mừng) ở trong phần Comment, thì nội dung ấy có được xuất hiện trên Feeds hay không?”. Trên New Feeds, nội dung sẽ xuất hiện ở dạng: “Anh A vừa comment vào status của anh B”, hoặc sẽ đẩy

Đâu là từ khóa vàng trên facebook của bạn?
Từ khóa vàng trên Facebook.

Từ “Congratulations” chính là chìa khóa vàng để status nhận được nhiều lượt Like, Comment và Share nhất. Điều này có vẻ hợp lý vì “chúc mừng” thường là bình luận đầu tiên khi bạn bè đăng tải một sự kiện lớn, như đính hôn, lễ cưới, lễ tốt nghiệp, thăng chức, công việc mới, sinh con,… Việc đăng tải các sự kiện này cũng chính là tôn chỉ của Facebook khi đưa ra khái niệm Timeline (dòng thời gian), cho phép người dùng hệ thống hóa các mốc sự kiện trong đời và tương tác với bạn bè. Xét về mặt ngôn ngữ, từ khóa “Congratulations”, viết tắt là “Congraz” có thể đã trở nên khá quen thuộc trong cộng đồng các nước sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ phổ biến sau tiếng mẹ đẻ. Hiện chưa biết từ “Chúc mừng” trong tiếng Việt đã được đưa vào hệ thống hay chưa, hay hệ thống chỉ mới chuẩn hóa từ tiếng Anh mà thôi.

“Chúng tôi thử mọi thứ mỗi ngày để tìm ra cách biến New Feeds của mỗi người được tương tác càng nhiều càng tốt,” Zuckerberg phát biểu. “Các phương pháp định tinh để đo lường số lượng likes, comments, click, share và các hoạt động khác cho phép nhận biết nội dung nào trên status sẽ nhận được tương tác nhiều nhất. Bện cạnh đó, chúng tôi cũng sử dụng hệ thống định lượng nội dung để người dùng có thể tự sắp đặt thông tin trên New Feeds theo thứ tự ưu tiên của họ.”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer