Bài mới nhất
Loading...
22/5/14

Trung Quốc đang lo sợ trước lực lượng Việt Nam

22:07
Theo Chuẩn đô đốc Hải quân Đinh Gia Thật, việc Trung Quốc đưa 137 tàu các loại trong đó có tàu hộ vệ tên lửa, tuần tiễu tấn công nhanh ra giàn khoan 981 không nói lên sức mạnh.

Sáng 22/5, đánh giá về lực lượng tàu Trung Quốc đưa ra khu vực giàn khoan 981 hạ đặt trái phép trên thềm lục địa Việt Nam, ông Đinh Gia Thật - Chuẩn đô đốc, Bí thư Đảng ủy chính ủy Hải Quân cho rằng, hôm 21/5, Trung Quốc đã sử dụng đến 137 tàu các loại, trong khi Việt Nam chỉ có 62 tàu.

Ông Đinh Gia Thật - Chuẩn đô đốc, Bí thư Đảng ủy chính ủy Hải Quân. Ảnh: Nguyễn Vũ.
Ông Đinh Gia Thật - Chuẩn đô đốc, Bí thư Đảng ủy chính ủy Hải Quân. Ảnh: Nguyễn Vũ.

“Trung Quốc sử dụng tất cả các loại tàu như tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu tên lửa, tàu quân sự, tàu chấp pháp, tàu vận tải... với lực lượng đông đảo. Việt Nam chưa đưa các tàu quân sự trong khi Trung Quốc đã sử dụng lượng tàu lớn như thế, áp đảo vượt trội, chứng tỏ Trung Quốc đang rất sợ các lực lượng đấu tranh của Việt Nam", ông Thật nhấn mạnh.

Theo Chuẩn đô đốc Thật, điểm yếu chí mạng của Trung Quốc là họ sợ Việt Nam, do đó họ buộc phải tăng cường các lực lượng bảo vệ. Hiện, Việt Nam chưa dùng đến vòi rồng, đặc công, người nhái, các tàu quân sự để ngăn cản.

“Chúng ta không dùng sức mạnh quân sự, không dùng các phương thức quân sự để giải quyết tình hình. Chúng ta không mong chiến tranh, không mong xung đột, nhưng chúng ta cũng phải có những bước chuẩn bị thực tiễn, không phải để Trung Quốc muốn làm gì thì làm”, Chuẩn đô đốc Hải quân nhấn mạnh.

Rồi ông Thật so sánh, cuộc đấu tranh hiện nay không khác gì kháng chiến chống Pháp - trường kỳ, lâu dài, toàn dân, toàn diện, tự lực cánh sinh dựa vào sức mình là chính. "Dân tộc ta nhỏ nhưng chưa bao giờ yếu hèn. Chúng ta kiên quyết bảo vệ chủ quyền, giữ môi trường hòa bình, tình hữu nghị nhưng hòa bình và tình hữu nghị không thể đổi bằng chủ quyền", ông nói.

Tuy lực lượng Hải quân chưa xuất hiện ngoài khu vực giàn khoan 981 trái phép của Trung Quốc nhưng theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Hải quân, với chức năng của mình, các lực lượng trong quân chủng đã tăng cường tinh thần cảnh giác, khả năng sẵn sàng chiến đấu, ý chí quyết tâm, tăng cường huấn luyện, chuẩn bị mọi mặt để bảo vệ vững chắc biển đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

Hải quân Việt Nam nhận thêm tàu tuần tra cao tốc

Sáng nay, Công ty Thực phẩm gia đình Anco đã trao tặng chiếc xuồng CQ trị giá 3 tỷ đồng cho Bộ Tư lệnh Hải Quân. Xuồng có khả năng trượt trên san hô, đá cuội không bị chìm, thủng hay méo khi va đập. Đặc biệt, xuồng có khả năng chạy xuyên qua sóng, chịu thêm được 1-2 cấp sóng so với xuồng thông thường.
Xuồng CQ giúp vận chuyển người và hàng hóa ra vào những điểm đảo/đá hay giữa điểm đảo/đá này và điểm đảo/đá khác do Việt Nam kiểm soát ở quần đảo Trường Sa thuộc biển Đông

Ngày 1/5/2014, Trung Quốc ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 cùng hơn 80 tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam và đã hạ đặt giàn khoan này tại vị trí nằm sâu trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982.
Các tàu vũ trang hộ tống bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc đã bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu công vụ, tàu dân sự của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương.
Ngày 11/5, tại phiên họp toàn thể của các nhà lãnh đạo ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên án hành động gây hấn của Trung Quốc tại Biển Đông và cho rằng, hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông - mối quan tâm chung của ASEAN, của khu vực và thế giới đang bị đe dọa nghiêm trọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer