Bài mới nhất
Loading...
31/5/14

Tuyến Metro số 1 có khả năng đội vốn lên gấp đôi

17:35
Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên (tuyến Metro số 1) đến nay cơ bản hoàn thành được 30%. Dự án này đang gặp nhiều khó khăn, khả năng đội vốn lên cao.

Theo ông Dương Hữu Hòa - Phó giám đốc Ban quản lí dự án đường sắt đô thị Bến Thành – Suối Tiên (TP.HCM), nguyên nhân dẫn đến gói thầu chưa được thi công là vì phải đấu thầu nhiều lần do không có nhà thầu tham dự. Đầu năm 2013 đã hoàn tất công tác đấu thầu nhưng do gói thầu số 1 dài 2,7 km không có nhà thầu đủ năng lực tham dự, buộc Ban Quản lí phải tách ra làm hai (gồm gói thầu 1a và 1b) để mời thầu.

Ban đầu, lúc mua hồ sơ gói thầu 1b có ba đơn vị, đến phút cuối một công ty đã xin rút, chỉ còn lại hai công ty nhưng hai đơn vị này lại liên kết với nhau thành một công ty là Liên danh Shimizu - Maeda tham gia bỏ thầu với mức cao hơn được duyệt rất nhiều. UBND TP đã có chỉ đạo Ban Quản lí nhiều lần thương lượng đề nghị nhà thầu giảm giá nhưng không thành nên đã tính tới phương án hủy thầu.

Tuyến Metro số 1 có khả năng đội vốn lên gấp đôi
Đoạn thi công trên cao đang được hoàn thành khoảng 30% dự kiến đưa vào chạy thử vào năm 2017. Ảnh: Quang Quý.

Trong khi đó, JICA chưa đồng thuận việc hủy thầu vì cho rằng nếu tổ chức đấu thầu lại sẽ mất thêm thời gian và không chắc chắn sẽ chọn được nhà thầu Nhật Bản khác.

Bên cạnh đó, UBND TP không muốn hủy thầu để đấu thầu lại vì sợ trễ thời gian thực hiện dự án nên đề nghị Chính phủ cho chọn nhà thầu này với mức giá cao.

Dự án Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có nhiều thuận lợi như nguồn vốn ODA của Nhật Bản chiếm 88,4%, các nhà thầu chính Nhật Bản có năng lực, uy tín, được TP tạo điều kiện thuận lợi.

Hi vọng nhà thầu sẽ thi công bằng trách nhiệm để nhanh chóng đưa tuyến đường sắt đô thị đầu tiên vào sử dụng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại ngày một tăng của cư dân TP.HCM.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer