Bài mới nhất
Loading...
5/5/14

Nhiếp ảnh đường phố dễ dàng và thú vị

17:28
Dưới đây là mười yếu tố mà nhiếp ảnh gia Valerie Jardin giúp bạn cân nhắc, lựa chọn.

5 lý do để bạn không theo đuổi nhiếp ảnh đường phố

1. Ảnh của bạn sẽ không được nhiều “likes” lắm đâu, hoa, người đẹp và mèo sẽ nhiều hơn. Nhiều người trên Facebook hay các mạng xã hội khác chưa cảm nhận được vẻ đẹp của các bức ảnh hiện thực như ảnh Streetlife. Còn các hotgirl, hotboy hay hoa lá thường sẽ nhận được nhiều “likes” hơn.


2. Ảnh của bạn thường không bán được. Người ta thường không chú ý tới và giao dịch mua bán bức ảnh của bạn, trừ khi bạn là một nhiếp ảnh gia đường phố nổi tiếng. Người ta cũng không trả tiền cho thời gian bạn bỏ ra để lang thang trên đường chụp ảnh. Nhưng nếu bạn không ngại nỗ lực dài hơi để trở nên nổi tiếng, hãy tiếp tục.

Nhiếp ảnh đường phố; dễ dàng và thú vị
Đường phố Melbourne

3. Đôi lúc chuyện này khá phiền toái: Người đi đường không phải ai cũng thoải mái và dễ chịu với lời mời chụp ảnh của bạn. Nhưng nếu bạn vẫn quyết tâm, thì có thể học hỏi và sáng tạo những cách thức chụp ảnh khác mà không là phiền hà người đi đường, và đầu tiên phải là mua một ống kính Tele tiêu cự lớn.

4. Đòi hỏi rất nhiều kiên nhẫn và đi bộ

Bạn sẽ mất hàng tiếng, hoặc cả ngày trời đi ra ngoài chụp hình, và có thể sẽ về nhà với một thẻ nhớ chật hình. Việc tìm ra những câu chuyện ý nghĩa trong những hành động đời thường, những nét mặt, cử chỉ những tưởng rất bình thường của con người sẽ yêu cầu người chụp ảnh phải hi sinh rất nhiều thời gian.

5. Một bức ảnh kỹ thuật tốt chưa hẳn đã là một bức hình Streetlife đẹp

Như trên đã nói, từng khoảnh khắc của câu chuyện sẽ không bao giờ xảy ra lần hai. Với bản chất “động” của ảnh đường phố, phần lớn các khung hình sẽ xòe, rung và khó lấy được nét. Như vậy, nếu bạn muốn thỏa hiệp giữa một bức hình có kỹ thuật tốt và một câu chuyện ẩn trong bức ảnh, thì thường câu chuyện luôn luôn thắng.Và đầu tiên, bạn phải tập làm quen với cách cảm nhận góc ảnh mới mẻ này.

6 lý do bạn nên theo đuổi nhiếp ảnh đường phố

1. Bạn sẽ là một phần của một cộng đồng rất thú vị

Chỉ những người thực sự cảm nhận được nghệ thuật và giá trị của nhiếp ảnh đường phố sẽ đồng cảm với bạn. Và những cái “likes” từ cộng đồng này sẽ ý nghĩa hơn nhiều so với những “likes dạo” ở trên mạng xã hội. Bởi cộng đồng này là tập hợp của những người rất đam mê loại hình nhiếp ảnh này, coi đó là một hoạt động sống ý nghĩa, và không phải để làm hài lòng bất kỳ ai.Vì thế, họ rất thú vị.

Nhiếp ảnh đường phố; dễ dàng và thú vị
Khía cạnh kĩ thuật không phải là tất cả trong nhiếp ảnh đường phố.

2. Bạn đang ghi lại cuộc sống xung quanh một cách nghiêm túc

Nhiếp ảnh đường phố không phải là một thể loại “hot” ở trong giới nghệ thuật. Khi đã là một nhiếp ảnh gia đường phố, bạn cần nhìn sự vật ở một bức tranh rộng hơn.Bạn đang tạo ra những hình ảnh phản chiếu khoảnh khắc cuộc sống hiện tại, thứ có thể mang lại nhiều giá trị hữu ích cho thế hệ sau này.Hãy nhìn những bức ảnh Hà Nội xưa, Sài Gòn xưa, và nhận ra những giá trị xưa cũ ấy.

3. Đây là một loại hình nghệ thuật… gây nghiện

Nhiếp ảnh đường phố không bao giờ hết phiền hà. Nhưng giây phút mà bạn thực sự chiếm hữu lấy góc ảnh, nó cũng thuần khiết máu lửa, hồi hộp, vui sướng và ngỡ ngàng vì ngay lúc đó, cuộc sống được phản ánh một cách chân thực nhất. Vì thế, ảnh đường phố dễ cuốn người ta vào những đam mê lớn lao.

4. Đi bộ rất tốt cho sức khỏe

Với một nhiếp ảnh gia “nghiện” ảnh đường phố, có thể một ngày sẽ đi bộ không dưới 10km với tâm thế săn tìm góc ảnh đủ “chất”! Hãy tìm một đôi giày đủ bền, đủ êm và ùa vào đời sống, ngoài việc chụp hình, đây cũng là một hình thức tập thể dục thú vị.

5. Sẽ không mất nhiều thời gian xử lý hậu kỳ

Nhìn chung, nhiếp ảnh đường phố tôn trọng bản chất sự việc thể hiện trong bức ảnh và tương đối tiết chế khâu chỉnh sửa ảnh. Các xử lý hậu kỳ có khi chỉ là cắt cúp, cân đối sáng tối.Về thực tế, cũng chẳng có một công cụ nào có thể biến bức ảnh không thành công của bạn trở nên đẹp đẽ hơn.Vì mỗi bức ảnh là một bản tổng phổ của câu chuyện, ánh sáng, bố cục, thứ đã và đang cuốn hút nhiếp ảnh gia đường phố trên mỗi bước đường đi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer