Bài mới nhất
Loading...
28/4/14

Facebook chiến đấu với báo lá cải

20:35
Facebook không che giấu tham vọng trở thành tờ báo điện tử mới khi tiếp tục tung ra FB Newswire, một trang tổng hợp tin tức được chính các nhà báo lựa chọn với quá trình xác minh, kiểm chứng vô cùng khắt khe.

Trong thời đại mạng xã hội, nhiều tin tức “nóng bỏng tay” xuất hiện trên Facebook, Twitter trước cả báo chí chính thống. Song, vấn đề cơ bản ở đây là ai cũng muốn trở thành người đầu tiên chia sẻ một câu chuyện giật gân, dù đó là thảm họa tự nhiên, cái chết của người nổi tiếng hay khủng hoảng chính trị. Do đó, không ít trường hợp nội dung được người dùng vội vã chia sẻ chỉ là tin “lá cải”, tin đồn thất thiệt hay tin cũ được “xào nấu” lại, gây hiểu nhầm và hoang mang dư luận.

Đây chính là lý do Facebook tung ra FB Newswire, một trang tổng hợp tin tức được chính các nhà báo lựa chọn và xác minh. Theo Andy Mitchell, Giám đốc Đối tác truyền thông và tin tức toàn cầu của Facebook, chìa khóa trên FB Newswire chính là quan hệ với Storyful, một hãng tin thu thập tin tức chia sẻ trên mạng xã hội. Aine Kerr, Thư ký tòa soạn của Storyful, hãng có 3 văn phòng tại 3 châu lục, mỗi văn phòng lại có một đội nhà báo chuyên xác minh nguồn tin.

Facebook Newswire cung cấp các thông tin đã được kiểm chứng. Ảnh: Engadget
Facebook Newswire cung cấp các thông tin đã được kiểm chứng. Ảnh: Engadget

Hãng tin này dùng thuật toán để tìm ra tin tức giật gân và phổ biến trên Facebook, Instagram, Twitter, thuộc các danh mục như thể thao, giải trí, công nghệ, chính trị. Sau đó, đội ngũ của Storyful tự kiểm chứng trước khi đẩy nội dung lên FB Newswire. Bà Kerr đánh giá việc quyết định tin tức có giá trị hay không và có nên xác minh hay không đòi hỏi quá trình vô cùng khắt khe.

FB Newswire bao gồm các câu chuyện từ khắp thế giới, thuộc nhiều ngôn ngữ không riêng gì tiếng Anh (tuy nhiên, chú thích đều bằng tiếng Anh). Facebook và Storyful không đặt mục tiêu phải đưa bao nhiêu tin bài lên mỗi ngày mà chỉ chú trọng vào chất lượng nội dung.

Không giống như News Feed cung cấp trải nghiệm báo chí cá nhân, FB Newswire chính thống hơn và không được tùy chỉnh để phù hợp với từng người. Để theo dõi tin tức trên FB Newswire, chỉ cần “like” fanpage (tại đây) và tin mới sẽ xuất hiện trên News Feed của người dùng.

Việc ra mắt FB Newswire cho thấy Facebook tiếp tục cạnh tranh với Twitter, vốn được đánh giá là “ông vua của tin nóng”, trên mặt trận báo chí. Cả hai công ty đều muốn trở thành lựa chọn cho người dùng ham mê đọc báo. Năm 2013, mạng xã hội lớn nhất thế giới bắt đầu cho phép nhúng bài đăng vào blog, diễn đàn hay tin tức. Đầu năm 2014, công ty tung ra tính năng “trending topic”, cung cấp các chủ đề “nóng” trên Facebook.

Đối tượng chính mà FB Newswire hướng đến là nhà báo, song bất kỳ người dùng Facebook nào cũng được chào đón. Mitchell không xem FB Newswire là đòn tấn công Twitter mà chỉ gọi đó là sự bổ sung, “đảm bảo nhà báo có nhiều lựa chọn nhất có thể… để kể một câu chuyện hoàn chỉnh nhất”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer