Bài mới nhất
Loading...
14/4/14

Những cuộc đánh đổi thân xác sau máy quay

09:36
Có hai cách để nổi tiếng trong nghề diễn viên mà rất nhiều nghệ sĩ từng đúc kết. Một là, thành công đến bằng tài năng, nỗ lực lao động. Hai là, có người nâng đỡ hoặc phải đánh đổi.

Qua tâm sự của một số diễn viên trẻ mới vào nghề, họ không ngần ngại thốt lên: “Sự hào nhoáng là thứ dễ làm mù mắt những ai không định hình được công việc của mình…”.

"Em hãy diễn yêu anh đi!"

“Những va chạm, cạm bẫy khi mới vào nghề là điều khó tránh khỏi, quan trọng là bản thân biết mình đang làm gì và đối diện với nó ra sao. Nghề nào cũng luôn có cám dỗ, tuy nhiên cách chúng ta vượt qua những ham muốn tầm thường mới là cần thiết”, diễn viên trẻ M.A (trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TP.HCM) cho biết.

M.A chia sẻ câu chuyện trải nghiệm mà cô từng gặp. Đó là thời điểm cô bước sang năm thứ ba, tình cờ nghe bạn bè giới thiệu đạo diễn P.H đang có casting phim. Lúc đó, cô đến gặp và “được” đạo diễn mời lên phòng riêng đóng cửa kín lại. Chưa hết bối rối, vị đạo diễn P.H đề nghị thẳng thừng: “Em hãy diễn yêu anh đi”.

Cứ nghĩ đạo diễn đang nhập vai và diễn nên cô chỉ đứng ôm miệng cười. Gã đạo diễn tiếp tục lấn tới: “Làm diễn viên mà không biết diễn à?”. Nhìn cử chỉ, lời nói và điệu bộ của gã đạo diễn, cô cũng dần đoán ra hắn đang cố tình ve vãn mình. Vội vàng tìm cách từ chối, cô vội vàng bước ra khỏi phòng của gã, không quên ném ánh nhìn sợ hãi.

Những cuộc đánh đổi thân xác sau máy quay
Ảnh minh họa.

Sau này, một số bạn bè của cô kể lại rằng, đạo diễn P.H rất “mát tay” nếu… ai chịu lên giường với ông ấy. "Mát tay" theo lời nhân vật là cứ vào tay ông ấy sẽ được nổi tiếng. Đa số những diễn viên tay ngang từng làm việc với ông ấy đều được tham gia một số vai diễn chính và có chút tiếng tăm. Thế nhưng, đằng sau của vẻ bề ngoài hào nhoáng mà các bạn trẻ lựa chọn khi tham gia nghiệp diễn, họ sẽ được và mất những gì, chỉ đạo diễn và diễn viên biết.

Thế nhưng không phải ai cũng từ chối, vì họ thật sự muốn đi lên bằng cách “nâng đỡ”. Trường hợp của diễn viên T.C là một minh chứng cho sự “đánh đổi thân xác”. Khi vừa chân ướt chân ráo vào nghề, cô diễn viên trẻ C., đã được sự ưu ái của đạo diễn K. Vừa nhận vai chính xong C. buộc phải cưới ông K., kèm theo một điều kiện nào đó.

Nhưng, những cuộc tình chớp nhoáng trong làng giải trí tồn tại được bao lâu khi một người đến với một người vì thân xác, còn người kia chấp nhận vì muốn được nổi tiếng hay lợi dụng sự giàu có. Tất cả đã đổ vỡ khi cả hai đều đạt được mục đích của mình.

Diễn viên mới vào nghề không chỉ bị gạ tình, gạ tiền mà họ còn bị những bạn diễn khác đố kỵ. Ở bất cứ ngành nghề nào cũng vậy, ma cũ bắt nạt ma mới là chuyện thường tình, và những người tham gia hoạt động nghệ thuật cũng không thể tránh khỏi.

Diễn viên trẻ T.M tiết lộ: “Lúc mới đi diễn lần đầu tôi còn bỡ ngỡ lắm và nghĩ là mình sẽ được sự giúp đỡ của những người trong đoàn phim. Đúng là từ ngày bắt đầu đi diễn tới giờ tôi cũng được rất nhiều cô chú, anh chị trong đoàn phim giúp đỡ, dạy tôi cách diễn sao cho tốt, cho đạt tâm lý nhân vật. Nhưng ngày đầu tôi thường hay bị bạn diễn bỏ mặc, muốn diễn sao thì tùy và mạnh ai người đó diễn…

Họ - một số những người đi trước hay có thái độ phân biệt đẳng cấp, phân biệt giữa diễn viên nổi tiếng và diễn viên mới vào nghề, giữa vai chính và vai phụ… Tôi thường hay bị bạn diễn phá cảm xúc khi đang dâng trào, chẳng hạn như lúc tôi đang sắp rớt nước mắt thì bạn diễn chẳng chịu hợp tác để cảnh đó được diễn ra suôn sẻ. Một khi bị “gãy” cảm xúc, lấy lại rất khó nên đó là điều mà tôi sợ nhất”.

Nghề diễn viên đối diện với vô vàn áp lực từ bạn diễn, vai diễn, những người mới vào nghề chưa có tên tuổi trong giới hoạt động nghệ thuật còn gặp một “chướng ngại vật” nữa là bộ phận chuyên make-up. Ngoài đạo diễn ra thì bộ phận trang điểm này là những kẻ hay gây áp lực nhất.

Muôn kiểu “ép”…

N.N, một diễn viên có hai năm kinh nghiệm đóng phim trường nhớ lại: “Trong đoàn phim, “cha chú” nhất là bộ phận hoá trang. Khi họ thương (thích), họ sẽ trang điểm thật đẹp, chứ mà để họ ghét thì không biết nhân vật của mình sẽ như thế nào nữa… Tôi từng bị họ hành hạ một lần nên rất ngán. Họ không hề đọc kịch bản, không định hình nhân vật, hễ cứ nhìn thấy diễn viên là trang điểm theo một tông như vậy, mà người hiền thì đâu giống người dữ. Tôi đọc kịch bản, nghiền ngẫm nhân vật mà mình đảm nhận để hiểu và diễn cho tốt nhưng khi đưa cái bộ mặt lên hình là hết cảm xúc luôn. Thế nhưng, đem chuyện bị trang điểm xấu, không đúng ý đồ của nhân vật với bộ phận hoá trang thì lập tức bị họ “đì” cho tơi tả, hết thời gian quay phim mới thôi”.

Nói về chuyện nhà sản xuất, diễn viên H.H nhớ lại lúc cô vừa nhận vai chính đầu tiên, lần đó đáng lẽ cô phải là người đảm nhận vai chính nhưng bị cắt do đồng nghiệp “tay ngang” là “người thân” của nhà sản xuất nên buộc phải “nhường”.

Cô cho biết: "Sau khi tôi được chọn thì phía bên chú đạo diễn P.G đành phải xin lỗi, vì nhà sản xuất có quyền cho “người thân” của họ vào vai diễn này. Mặc dù đạo diễn không đồng ý vì cô diễn viên “tay ngang” kia không hợp với nhân vật của phim, không biết cách diễn và ỷ lại… Thế nhưng đạo diễn chẳng làm gì được vì chú cũng chỉ là người làm thuê cho nhà sản xuất”.

Gặp gỡ L.H - từng là diễn viên trong một thời gian ngắn và hiện tại đã mở shop kinh doanh, cô kể cái thời còn đi quay phim đó là những ngày áp lực và hay bị sốc nhất. Bản thân không có tham vọng, thấy người ta tranh đua, vùi dập nhau nên mặc dù yêu thích từ nhỏ, nhưng tự nhận thấy mình không hợp và không có duyên với nghề, nên H tìm cách rẽ ngang để cuộc sống ổn định hơn.

Phía sau các câu chuyện về diễn viên mới vào nghề mà không phải ai cũng biết những cám dỗ, góc khuất và cạm bẫy mà họ sẽ phải đối diện. Vậy nhưng, hiện nay trong trào lưu chạy đua theo vẻ ngoài hào nhoáng, nhiều bạn trẻ vẫn thích dấn thân theo nghiệp diễn. Để rồi, khi chợt nhận ra bộ mặt thật của nghề diễn viên, nhiều bạn trẻ cảm thấy hụt hẫng, tuyệt vọng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer