Bài mới nhất
Loading...
21/12/13

Người vi phạm giao thông sẽ bị đăng lên báo?

12:12
Theo dự thảo do Bộ Công an đề xuất, nhà chức trách sẽ tổng hợp hàng tuần danh sách người bị tước giấy phép lái xe do chạy quá tốc độ, lái xe khi uống nhiều rượu bia... khiến xảy ra tai nạn giao thông để nêu trên báo, đài truyền thanh.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 38/2010/TT-BCA về việc thông báo người vi phạm pháp luật trật tự an toàn giao thông. Phạm vi chịu điều chỉnh của dự thảo bao gồm cả trên đường bộ, đường thuỷ và đường sắt.

Điểm sửa đổi nổi bật là sau khi xử phạt, hàng tuần cơ quan chức năng sẽ thông báo tên người vi phạm giao thông đến địa phương, cơ quan quản lý và trên phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài truyền thanh địa phương). Tuy nhiên, việc này chỉ áp dụng với các trường hợp bị tước giấy phép lái xe (các lỗi gây tai nạn do dừng xe không đúng nơi quy định, mở cửa gây tai nạn, không nhường đường hoặc cản trở xe ưu tiên, chạy quá tốc độ trên 35km/h...); trốn tránh nghĩa vụ cứu nạn khi có điều kiện; không cung cấp hoặc cung cấp không đầy đủ tài liệu, vật chứng có liên quan đến vụ tai nạn giao thông; lợi dụng tai nạn giao thông để xâm phạm sức khỏe, tài sản của người bị nạn; chống đối, cản trở việc kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ...

Đặc biệt danh sách các trường hợp gây tai nạn nghiêm trọng do sử dụng rượu, bia, ma tuý hay chống người thi hành công vụ... sẽ được gửi về Uỷ ban An toàn giao thông  Quốc gia để phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông trung ương đăng tải và gửi Bộ Công an để theo dõi.

Nếu người vi phạm là đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức thì các cơ quan, tổ chức, đoàn thể lấy đây làm cơ sở bình xét thi đua. Đối với học sinh, sinh viên thì xem đây là tiêu chuẩn đánh giá đạo đức, hạnh kiểm.

Đồng tình với nội dung dự thảo, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, cho hay hiện giờ mức tiền phạt chưa đủ sức răn đe người vi phạm. Do vậy, việc đăng tên người vi phạm không chỉ là răn đe mà còn để tuyên truyền giáo dục cộng đồng và để người vi phạm không tái diễn.

Theo ông, cần phân loại cụ thể mức vi phạm như thế nào thì đăng ở đài phát thanh phường hay phương tiện thông tin của tỉnh, mức nào đăng ở báo chí trung ương.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia pháp lý lại cho rằng quy định đăng tên người vi phạm lên các phương tiện truyền thông sẽ xâm hại đến danh dự, nhân phẩm của người bị  phạt hành chính. Hơn nữa, quy định này cũng không phù hợp với luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 và các quy định của Bộ luật Dân sự về bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín.
điểm sửa đổi nổi bật được đề cập tới trong dự thảo lần này là sau khi xử phạt, hàng tuần cơ quan chức năng sẽ thông báo tên người vi phạm giao thông tới địa phương, cơ quan quản lý và phương tiện thông tin đại chúng. Ảnh minh họa: Bá Đô

Người vi phạm giao thông sẽ bị đăng lên báo?
Điểm sửa đổi nổi bật được đề cập tới trong dự thảo lần này là sau khi xử phạt, hàng tuần cơ quan chức năng sẽ thông báo tên người vi phạm giao thông tới địa phương, cơ quan quản lý và phương tiện thông tin đại chúng. Ảnh minh họa: Bá Đô

Cụ thể, luật sư Phạm Thị Bích Hảo (Giám đốc Công ty luật Đức An, Hà Nội) cho biết, điều 12 của luật Xử lý vi phạm hành chính nghiêm cấm các hành vi xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người bị xử phạt vi phạm hành chính, người bị áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính, người bị áp dụng biện pháp ngăn chặn, bảo đảm xử lý vi phạm hành chính.

Việc thông báo danh sách cá nhân vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa trên báo, đài, truyền thanh địa phương cũng vi phạm điều 37 (Bộ luật Dân sự 2005) khi quy định "danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được tôn trọng và được pháp luật bảo vệ".

Theo Bộ Công an, hai năm qua, các địa phương đã gửi hơn 1,5 triệu thông báo vi phạm đến Công an phường, xã, thị trấn nơi người vi phạm cư trú để tuyên truyền, giáo dục, tuy nhiên chỉ có trên 190.000  trường hợp phản hồi kết quả cho cơ quan đã ra thông báo vi phạm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer