Bài mới nhất
Loading...
25/12/13

Rút ruột đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Sai phạm nghiêm trọng

13:03
Ngày 24.12, sau khi báo chí đăng bài Rút ruột đường cao tốc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Tổng công ty đầu tư và phát triển đường cao tốc VN (VEC) kiểm tra làm rõ vấn đề báo nêu.

Rút ruột đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây: Sai phạm nghiêm trọng
Nhổ bê tông lên khỏi mặt đất - Ảnh: Đàm Huy

Khoảng 11 giờ ngày 24.12, đoàn kiểm tra gồm Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông (gọi tắt là Cục Quản lý xây dựng và chất lượng), Ban Quản lý dự án đường cao tốc, nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát đã tiến hành kiểm tra các hạng mục mà báo chí đã phản ánh.

Trụ bê tông bị biến dạng

Cụ thể, đoàn kiểm tra đã nhổ 3 trụ bê tông xi măng tôn lượn sóng khu vực cầu Ruột Ngựa; trong đó có 2 trụ bê tông nằm ven đường bên phải (từ hướng TP.HCM - Đồng Nai) và 1 trụ bê tông nằm giữa dải phân cách. Chiếc cần cẩu đã dùng dây xích buộc chặt vào các trụ bê tông lần lượt nhấc nhẹ nhàng lên khỏi mặt đất. Điều khiến đoàn kiểm tra bất ngờ là khi trụ đầu tiên được đưa lên khỏi mặt đất, theo thiết kế trụ bê tông này là hình tròn với chiều dài 1,2 m, đường kính 48 cm, nhưng nay bị biến dạng hoàn toàn, không nhìn ra được hình hài của nó. Nhiều chỗ trên trụ bê tông đã bị lẹm, khuyết nghiêm trọng; thậm chí trụ bê tông cụt hẳn một đoạn để lộ thanh sắt ra ngoài mà lẽ ra đúng theo thiết kế đoạn sắt này phải được bao bọc xung quanh bằng bê tông mác 200.

Đáng ngạc nhiên hơn, trụ bê tông này chỉ có khoảng hơn 20 cm là còn nguyên vẹn hình tròn và nhìn thấy bê tông có vẻ chắc chắn; phần còn lại bị khuyết nghiêm trọng và toàn đất, đá, xi măng... Các vật liệu này rời rạc, không kết dính với nhau nên có thể dùng tay gỡ bê tông ra được hoặc dùng cây sắt chọc nhẹ vào khiến từng mảng bê tông rơi ra ngoài. 30 phút sau, 2 trụ bê tông khác cũng lần lượt được nhổ lên đều có hình dáng “quái dị”, tình trạng về chất lượng, kích cỡ tương tự.

Do 3 trụ bê tông đoàn kiểm tra chỉ định yêu cầu nhà thầu nhổ lên kiểm tra đều không đạt nên đã cho nhà thầu tự chọn trụ bê tông nào cảm thấy được thi công tốt nhất để kiểm tra. Nhà thầu đã dẫn đoàn chạy về hướng Đồng Nai, cách hiện trường kiểm tra ban đầu 2,5 km (tại Km 17 + 500 - PV) và cho nhổ một trụ bê tông do nhà thầu chọn. Hình dạng của trụ bê tông này đỡ hơn so với 3 trụ bê tông nhổ lên trước đó nhưng đường kính phần đáy trụ bê tông nằm âm dưới đất đo được khoảng 30 cm/48 cm. Phần đáy bê tông này toàn là đá xanh, rất ít xi măng; chất lượng bê tông của trụ này cũng có “vấn đề”. Ngoài vật liệu bị cắt xén, thi công cẩu thả mà báo phản ánh, với ghi nhận thực tế trưa 24.12, vấn đề mác các trụ bê tông ở đây cũng cần được cơ quan chức năng kiểm tra và giám định.

Để việc kiểm tra mác bê tông một cách khách quan, thiết nghĩ 4 trụ bê tông nói trên phải được lấy mẫu dưới sự chứng kiến của các cơ quan chức năng, đưa đến đơn vị thứ 3 tiến hành kiểm định.

Nhổ lên, làm lại

“Cục được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ định báo cáo vụ việc cho Bộ trước 15 giờ ngày 24.12. Ngoài ra, Bộ còn có công điện yêu cầu ban quản lý, nhà thầu, tư vấn giám sát có bản báo cáo riêng về vụ việc này. Qua vụ việc này, riêng cá nhân tôi đề nghị các đơn vị liên quan rà soát lại các hạng mục, phát hiện chỗ nào khiếm khuyết thì khắc phục ngay. Đây là hạng mục không đòi hỏi kỹ thuật cao nhưng để vụ việc xảy ra là rất đáng tiếc”, ông Chữ cho biết.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Lê Mạnh Hùng, Giám đốc Ban Quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, nói: “Ban quản lý đã yêu cầu nhà thầu phải nhổ các trụ bê tông được thi công trong khoảng thời gian tháng 11.2013 lên làm lại ngay (ước khoảng 2 km/9,8 km đã được thi công xong - PV). Có thể sẽ khắc phục không kịp trước khi tổ chức lễ thông xe nhưng bắt buộc phải làm lại cho đúng thiết kế. Do hạng mục này chưa được nghiệm thu nên sau khi thi công lại ban quản lý sẽ phối hợp với tư vấn giám sát kiểm tra kỹ đúng thiết kế, đúng chất lượng mới tiến hành nghiệm thu”.
  
Do thiếu người giám sát ?
Lý giải về việc để công trình xảy ra kém chất lượng, thi công không đúng thiết kế, ông Nguyễn Thế Vương (đại diện tư vấn giám sát), biện minh: “Giai đoạn đầu có hai nhân viên tư vấn giám sát nhưng giai đoạn sau này chỉ còn một người. Trong khi đó, nhiều hạng mục đồng loạt được thi công trải dài gần 10 km nhưng chỉ có một giám sát tư vấn công trình. Mỗi buổi sáng, giám sát này chỉ đi ngang qua xem nhà thầu đào lỗ xong chưa; sau đó đi giám sát các hạng mục khác, nhiều lúc chiều quay lại thì đã đổ bê tông xong rồi. Để có người túc trực xem nhà thầu đổ bê tông các trụ thì phải 20 giám sát mới thực hiện được”.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer