Bài mới nhất
Loading...
6/12/13

Bắt đầu cấp CMND mới tại Hà Nội vào đầu năm 2014

22:27
Tháng 1/2014, người dân ở 27 quận huyện của Hà Nội sẽ được cấp chứng minh thư mới có số định danh cá nhân theo quy định của Bộ Công an. Trong quý I, chứng minh thư 12 số cũng sẽ được cấp ở Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng.

 Chiều 6/12, Thiếu tướng Trần Văn Vệ, Phó tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội (Bộ Công an) cho biết, sau khi có báo cáo về kết quả thí điểm dự án sản xuất, cấp và quản lý chứng minh nhân dân, Thủ tướng đã đồng ý để Bộ Công an triển khai dự án trên toàn quốc.

Bắt đầu cấp CMND mới tại Hà Nội vào đầu năm 2014
Chứng minh thư mới sẽ không còn để tên cha, mẹ của công dân. Ảnh: Việt Dũng.

Là địa phương đầu tiên thực hiện việc cấp chứng minh thư mới ở 4 quận, tháng 1/2014 Hà Nội sẽ hoàn thành việc cấp mới trên toàn địa bàn. "Quý I/2014, chúng tôi sẽ triển khai ở Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng", ông Vệ nói và cho hay, Bộ Công an sẽ tự sản xuất phôi để bảo mật.

Theo thiếu tướng Vệ, ưu điểm của chứng minh thư mới là sẽ không làm giả được, không cho người khác mượn được, bởi nó sẽ có mã số định danh cá nhân, trong đó có 18 thông tin cơ bản nhất như tên, tuổi, địa chỉ, giới tính, nhóm máu… Tuy nhiên, hiện chưa thể cấp mới chứng minh thư trên toàn quốc bởi khó khăn về tài chính. Theo ước tính, kinh phí cấp mới này lên tới cả nghìn tỷ đồng...

Công dân Việt Nam từ 14 tuổi trở lên khi đi làm chứng minh thư thì sẽ được cấp chứng minh thư theo mẫu mới. Còn những người được cấp lại thì sẽ bị hủy chứng minh thư cũ.

"Một tháng trước khi cấp chứng minh thư mới, chúng tôi sẽ có những văn bản gửi các bộ, ngành thông báo rằng, chứng minh thư 9 và 12 số đều như nhau", ông Vệ nói và cho biết thêm, giai đoạn đầu sẽ cấp chứng minh thư mới cho 24 triệu người. Từ 14 tuổi trở lên sẽ được cấp chứng minh thư.

Đề cập tới cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, thiếu tướng Vệ cho hay, Bộ Công an đang khẩn trương xây dựng, đề xuất Chính phủ ban hành Nghị định về cấp, quản lý và sử dụng số định danh cá nhân để cấp cho 90 triệu công dân. Khi đó, người dân chỉ cần mang chứng minh nhân dân thì sẽ có tất cả các dữ liệu liên quan mà không cần mang theo giấy khai sinh, hộ khẩu, đăng ký kết hôn, hộ chiếu...

Bộ Công an sẽ thu thập dữ liệu công dân trước năm 2016, còn Bộ Tư pháp sẽ thu thập từ tháng 1/2016. Khi thu thập dữ liệu dân cư, mã số định danh sẽ tự phát sinh trên hệ thống. Việc cấp mã số này sẽ được quy định theo mã vùng, tỉnh, giới tính...

Trước lo ngại về việc mã số định danh có thể làm lộ thông tin cá nhân, tướng Vệ cho biết, Bộ Công an sẽ quy định cụ thể những cơ quan có thể truy cập thông tin từ hệ thống. Do việc cấp mã số định danh hoàn toàn tự động nên không có việc "chọn số đẹp" và không thể trùng nhau.

"Chúng tôi khẳng định 500 năm cũng không thể trùng về số định danh của mỗi cá nhân được", thiếu tướng Vệ nói.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Toggle Footer